E-Journal

รายวิชา 01162661 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Informaion and Communication Technology in Curriculum and Instruction)
อาจารย์ผู้สอน รองศาสตราจารย์ ดร.มธุรส จงชัยกิจ


Date : 19/10/2014
7th Journal

      เนื้อหาการเรียน
-การประเมิน ปัจจุบันการประเมินสูงสุด คือ การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ 

-การอภิปรายอาจเป็นการอภิปรายแบบองค์รวม มีการกำหนดบทบาทการอภิปราย ซึ่งความสามารถของนักเรียนไม่ได้มาจากเนื้อหา หรือจะเป็นการอภิปรายโดยพิจารณาจากสิ่งที่นักเรียนนำเสนอ โดยดูแต่ผลงานในการนำเสนอเพียงอย่างเดียว 
-อาจารย์ให้ข้อคิดเห็นงานรายบุคคล โดยในแต่ละเนื้อหาที่พัฒนาขึ้นควรมีสื่อประกอบอย่างน้อย 2 สื่อ สำหรับใบงานต้องเขียนคำสั่งในใบงานที่สั้นกะทัดรัด มีขั้นตอนชัดเจนว่านักเรียนต้องทำอะไรต่อไปเป็นขั้น ๆ 
-สร้างลิงค์ใน blogger ของตัวเองสำหรับนำงานกลุ่มครั้งที่ 1, 2, 3 เพื่อลิงค์ไปยังไฟล์ที่อาจารย์นำขึ้นบนเซิรฟ์เวอร์ของมหาวิทยาลัย 

       สิ่งที่ได้เรียนรู้
-การเรียนในหลักสูตรปริญญาเอก ไม่ได้สอนความรู้ที่เราขาด แต่สอนวิธีการไปหาความรู้
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date : 12/10/2014
6th Journal

      เนื้อหาการเรียน
-ความแตกต่างของหลักสูตรระดับชาติ หลักสูตรสถานศึกษา และหลักสูตรรายวิชา
-แก่นของแต่ละวิชาคือ อะไร เช่น วิชาวิทยาศาสตร์ ค้นพบเพื่อหาคำตอบมาอธิบาย วิชาวิศวกรรม นำมาสร้างสรรค์ชิ้นงาน วิชาภาษาต่างประเทศ การสื่อสาร วิชาสังคม เป็นนักแก้ปัญหา วิเคราะห์ และวิชาคณิตศาสตร์ คิดอย่างมีเหตุผลสื่อสารผ่านสัญลักษณ์ ได้อย่างเร็ว
-การพัฒนาหลักสูตรโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน การจัดการศึกษาที่เริ่มจากปรัชญาการศึกษา ไปสู่สังคม ไปสู่ชุมชน
-อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นงานรายบุคคล และให้แต่ละคนเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ของโครงการที่จะพัฒนา


  สิ่งที่ได้เรียนรู้
-วิธีการสอนโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ก็ยังอยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีการเรียนรู้แบบปกติ ดังนั้นต้องให้มีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Date : 21/09/2014

5th Journal

     เนื้อหาการเรียน
-ความแตกต่างของคำว่า assessment และ evaluation
assessment เป็นการประเมินที่ยังไม่ตัดสินผล เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน
evaluation เป็นการประเมินที่ตัดสินผล 

การประเมินต้องมีเกณฑ์ในการตัดสินผลเพื่อให้แม่นยำ และเที่ยงตรง ซึ่งการกำหนดเกณฑ์อาจให้เป็นแบบ scoring rubric หรือให้เป็นเปอร์เซ็นต์ หรือคะแนน 
-ฝึกสร้างแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ โดยใช้โปรแกรม HotPotatoes 
-อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงาน CWork2 ในเนื้อหาเกี่ยวกับ flipped learning ให้แยกเนื้อหาส่วนนี้ออกมาเป็นอีกหนึ่งหัวข้อ 
-อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานรายบุคคลที่ได้ส่งไปแล้ว  ส่วนเนื้อหาที่นำเสนอไม่ควรมีมาก และเพิ่มเติมเทคนิคที่จะใช้สอน หรือต้องมีรูปแบบกิจกรรม 

      สิ่งที่ได้เรียนรู้
-ก่อนที่จะวิเคราะห์สิ่งใด เราควรต้องเข้าใจความหมายของคำนั้น ๆ ก่อน จึงจะสามารถวิเคราะห์ได้ และต้องมีแนวคิด จำแนกแยกแย จัดกลุ่มความคิด การวิเคราะห์ขั้นสูงขั้นต่ำ ต้องดูที่บริบทด้วย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Date : 07/09/2014
4th Journal

       เนื้อหาการเรียน
 -อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงาน CWork1 เรื่อง ICT and Innovation in Education ที่ต้องไปปรับแก้ไขและส่งภายใน (วันที่ 13 ก.ย. 2557)
 -อาจารย์ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับงานรายบุคคลที่ต้องปรับแก้ไขให้ถูกต้อง เกี่ยวกับหลักการเหตุผล วัตถุประสงค์โครงการ และการทำงานในขั้นตอนต่อไป
 -ได้ฝึกปฏิบัติการทำสื่อวีดิโอโดยใช้โปรแกรมที่มีในเว็บไซต์ animoto.com 
 -ได้ฝึกปฏิบัติการนำไฟล์วีดิโอเข้า photoImpact
 -ได้ฝึกปฏิบัติการอัพโหลดข้อมูลขึ้นบนฐานข้อมูลของเครือข่ายนนทรี ผ่านโปรแกรม filezilla
            

       สิ่งที่ได้เรียนรู้
 -ในการทำงานกลุ่มของทั้งห้อง ต้องวิเคราะห์ด้วยว่าหัวข้อหลักคืออะไร และสิ่งที่แต่ละบุคคลไปค้นหามา มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร 
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 
Date : 31/08/2014
3rd Journal

       เนื้อหาการเรียน 
-แต่ละกลุ่มให้ข้อคิดเห็นหลังจากการอภิปรายกลุ่มผ่านทาง hangout 
-งานบุคคล ให้จัดทำคลิปวีดิทัศน์แนะนำตัวเอง และ upload บน youtube (ส่งงาน link ที่ facebook ก่อนการเรียนครั้งต่อไป วันที่ 7 ก.ย. 2557)
-งานกลุ่มครั้งที่ 1 ปรับแก้ไขตามที่อภิปรายกับอาจารย์ และส่งงานใหม่ 
-แต่ละกลุ่ม อ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK1 
-ทุกกลุ่ม ช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK1 

        สิ่งที่ได้เรียนรู้
 -การเรียนปริญญาเอกต้องฝึกการตั้งคำถาม การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ ในส่วนของเนื้อหาที่ได้รับมอบหมาย อาจารย์ผู้สอนเป็นเพียงผู้แนะนำ และให้คำปรึกษา
 -การทำงานเป็นทีม เพื่อนในกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีข่าวสารข้อมูลก็แจ้งให้กลุ่มทราบ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date : 24/08/2014
2nd Journal


   เนื้อหาการเรียน
 -งานฝึกปฏิบัติ การออกแบบเว็บไซต์ส่วนบุคคลโดยใช้โปรแกรม Photoimpact
-ชี้แจงงานบุคคลเสนอแนวคิดโครงการภาษาไทย - อังกฤษ เหตุผลที่เลือกทำ วัตถุประสงค์โครงการ
-ชี้แจงงานกลุ่ม อ่านศึกษา ค้นคว้า เว็บไซต์ที่แนะนำบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW1
และจัดทำผลงานของกลุ่มโพสต์ลงบน KU MAXLEARN เมนู ForumWK1

    สิ่งที่ได้เรียนรู้
-ได้แนวคิดหลักการออกแบบเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม Photoimpact
-ได้ฝึกปฏิบัติการออกแบบเว็บไซต์โดยใช้โปรแกรม Photoimpact


   สิ่งที่ประทับใจ
-อาจารย์ได้ให้ข้อแนะนำดีๆ และมีคำพูดที่เตือนสติ และการปฏิบัติตัว จะน้อมนำไปปฏิบัติค่ะ
-ต้องขอบคุณพี่ต่าย ที่ช่วยเป็นธุระจัดการเรื่องอาหารกลางวันให้กับพวกเรา และขอบคุณเพื่อนๆ ที่ซื้อขนมมาให้เพื่อนๆ ทานกัน วุ้นมะพร้าวเป็ดอร่อยมากๆ ค่ะ น้ำหนักขึ้นอีกแล้ว
-เพื่อนๆ ทุกคน พร้อมสำหรับการเรียนในวันนี้ ทุกคนนำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมาด้วย บางคนถึงกับไปซื้อเครื่องใหม่เลย เพื่อการเรียนปริญญาเอก สุดยอดจริงๆ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date : 17/08/2014
1st Journal

     เนื้อหาการเรียน 
-ปฐมนิเทศรายวิชา
-งานฝึกปฏิบัติ การออกแบบเว็บไซต์ และ Blog ส่วนบุคคล, KU-LMS MAXLEARN, Blogger.com, Facebook.com

-ชี้แจงงานบุคคล ค้นคว้าเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ คนละ 3 ประเภท คือ การประยุกต์ทางหลักสูตร 
ทางการเรียนการสอน  ทางการประเมินผล  
-ชี้แจงงานกลุ่ม อ่านศึกษา ค้นคว้า บนเว็บไซต์ และอภิปรายบน facebook : PhD2014_Group
และจัดทำรายงานสรุปส่งเป็นไฟล์ word พร้อมปก ระบุผู้ร่วมงานตามกลุ่มทาง Email 
     แบ่งกลุ่มหัวข้อดังนี้
กลุ่มที่ 1 - IT/ICT Trends
กลุ่มที่ 2 - IT/ICT Innovation
กลุ่มที่ 3 - IT/ICT Perspectives for Education

     สิ่งที่ได้เรียนรู้
-เข้าใจวัตถุประสงค์การเรียนรายวิชานี้ 
-ลักษณะกิจกรรมการเรียนการสอนที่จะเกิดขึ้นในรายวิชานี้ ทั้งกิจกรรมรายบุคคล และกิจกรรมกลุ่ม 
-รู้จักเว็บไซต์ที่ดี ที่สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
-ได้ฝึกสร้าง Blog ของตนเอง ซึ่งไม่เคยสร้างมาก่อน

      สิ่งที่ประทับใจ
-ได้เรียนกับรองศาสตรจารย์ ดร.มธุรส จงชัยกิจ ซึ่งท่านเป็นผู้มีความรู้ความสามารถมาก มีโอกาสได้เรียนกับอาจารย์แล้ว ไม่ผิดหวังจริงๆ
-อาจารย์ยืนอยู่หน้าห้องมากกว่า 6 ชั่วโมง และบรรยายตลอด โดยไม่ใช้ไมโครโฟนเป็นตัวช่วย  ขอบอกว่าอาจารย์สุดยอดมากๆ ค่ะ ซึ่งอาจารย์ก็เป็นอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิแล้วด้วย ^^
-อาจารย์ได้ให้ข้อแนะนำดีๆ ที่ควรนำมาปฎิบัติ เมื่อได้ก้าวเข้ามาเป็นนิสิตปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้ว  ทุกคำพูดที่อาจารย์ได้บอกกล่าวจะนำไปปฏิบัติค่ะ
-ได้เห็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของเพื่อนๆ ที่นั่งเรียนใกล้ๆ กัน เมื่อเพื่อนทำตามอาจารย์ไม่ทัน เพื่อนที่ทำตามอาจารย์ทันก็ช่วยสอนให้
-อาจารย์ และเพื่อนๆ ทุกคน ไม่ได้ทานข้าวกลางวัน ถือเป็นบททดสอบแรกของการเรียนปริญญาเอกค่ะเพื่อนๆ ทุกคนอึด และอดทนมากๆ ค่ะ  แต่คราวหน้าจะขอเตรียมข้าวกล่องมาให้พร้อมค่ะ ^^
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------





     






   
  












  























No comments:

Post a Comment